วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

การประยุกต์ใช้สาย กีตาร์คลาสสิค บน ukulele

การประยุกต์ใช้สาย กีตาร์คลาสสิค บน ukulele (เพื่อทดลอง หรือ แก้ขัด)
สำหรับ ผู้ที่หัดเล่น ukulele และต้องการลองใช้สายเอ็นของ กีตาร์คลาสสิค บน ukulele ของคุณ ก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ ถึงแม้ว่าอาจจะให้เสียงได้ไม่ไพเราะเต็มที่เหมือนกับสาย ukulele เอง และอาจเจ็บนิ้วกว่า เนื่องจากเป็นสายเอ็น แต่ก็สามารถใช้สายกีตาร์คลาสสิคแก้ขัดได้ด้วยเช่นกันค่ะ

วิธีการก็ง่ายๆ ค่ะ โดยเราสามารถลองหาซื้อสาย กีตาร์คลาสสิค ได้ตามร้านดนตรีทั่วไป แต่ว่าต้องซื้อมา 2 ชุดนะค่ะ เพราะเราต้องใช้ สายที่ 1 ของกีตาร์คลาสสิค จำนวน 2 เส้นค่ะ หรือ ถ้าโชคดีหน่อย บางร้าน ก็อาจแยกขายเป็นแต่ล่ะเส้นได้ เราก็สามารถขอซื้อได้เฉพาะ สายที่ 1 จำนวนสองเส้น, สายที่ 2 และ สายที่ 3 ของ กีตาร์คลาสสิค อีกอย่างละ หนึ่งเส้นค่ะ

ก่อนอื่น มาดูตัวโน็ตของสายกีตาร์คลาสสิคกันก่อนนะค่ะ
classical guitar tuning

ตัวโน๊ตบนกีตาร์ จะตั้งเสียงกันแบบ EADGBE นะครับ โดยจะมี E อยู่สองเส้นนะครับ เป็นเสียง Eต่ำ และ Eสูงครับ ซึ่งก็คือ เส้นที่6 กับเส้นที่1 นะครับ

แล้วมาดูตัวโน๊ต บน ukulele (อูคูเลเล่) หรือที่เรียกกันสั้นๆ ว่า uke (อู๊ค) กันนะครับ
ukulele tuning

บน ukulele ก็มีการตั้งสายกันแบบ GCEA นะค่ะ ที่เอาตัวโน๊ตมาให้ดู ก็เพื่อให้เห็นถึงขนาดของสายกีตาร์ และ สาย อูคุเลเล่ แต่ละเส้นนะค่ะ
จะเห็นว่า สาย G และ A ของ อูคูเลเล่ จะมีขนาดเล็ก นะค่ะ ซึ่งจะใกล้เคียงกับ ขนาดของ สายเส้นที่ 1 ของ กีตาร์คลาสสิคครับ และสาย C ของ อูคูเลเล่ จะมีขนาดใหญ่สุด ซึ่งเรา ก็สามารถ นำสายเส้นที่ 3 ของกีตาร์คลาสสิค มาประยุกต์ใช้ได้ครับ และ สาย E ของ อูคูเลเล่ ก็มีขนาดกลางๆ ดังนั้น เราจริงนำเอาสายที่ 2 ของกีตาร์คลาสสิค มาประยุกต์ใส่แทนได้ค่ะ
สรุปเป็นวิธีการประยุกต์สายกีตาร์คลาสสิค มาใช้บน ukulele ก็คือ เราต้องหาซื้อสาย ดังนี้
- สาย Eสูง ของกีตาร์คลาสสิค (สายที่1) จำนวน 2 เส้น เพื่อนำมาใช้แทนสาย G (สายที่4) และสาย A (สายที่1) ของ ukulele
- สาย G (สายที่ 3) ของกีตาร์คลาสสิค เพื่อใช้แทน สาย C (สายที่3) ของ ukulele
- สาย B (สายที่ 2) ของกีตาร์คลาสสิค เพื่อใช้แทน สาย E (สายที่2) ของ ukulele
สามารถเขียนเป็น diagram ให้ดูง่ายๆ คือ
กีตาร์คลาสสิค -> อูคูเลเล่
e -> G
G -> C
B -> E
e -> A
และให้ง่ายขึ้น ด้วยการดูตามภาพ ดังนี้ ครับ
Guitar and Ukulele strings
หลังจากเปลี่ยสายแล้ว เราก็แค่มาตั้งสายให้ได้เสียงตามมาตราฐานของ ukulele กันค่ะ แต่เนื่องจากขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสายกีตาร์ อาจจะยังมีขนาดที่ใหญ่กว่า ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางของสายอู๊ค และสายกีตาร์เป็นสายเอ็น แต่สายอู๊คเป็นสายไนล่อน ดังนั้น คุณภาพเสียง ของการประยุกต์ใช้สายกีตาร์ จะแตกต่างไปจากสายมาตราฐานของอูคูเลเล่กันนะค่ะ แต่ก็ใช้แก้ขัดกันไปได้ค่ะ
หากต้องการได้คุณภาพเสียงของ ukulele ที่ไพเราะและเล่นง่ายไม่เจ็บนิ้ว ก็ควรต้องใช้ สายเฉพาะของ ukulele กันนะครับ โดยเฉพาะยี่ห้อ Aquilaซึ่งถือเป็นสาย ukulele ที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก ถึงคุณภาพ และเสียงที่ยอดเยี่ยม เพราะทำด้วยไนล่อนเกรดดี และพันทับด้วยไส้แกะแท้ๆ ทำให้ได้เสียงที่เป็นธรรมชาติและไพเราะ ถึงแม้จะนำไปใช้กับ ukulele ที่มีวัสดุส่วน body ที่เป็นเกรดต่ำลงไปก็ตาม
ขอให้สนุกกับการเล่น ukulele ค่ะ! 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น