วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

การตั้งเสียงอูคูเลเล่


การตั้งเสียงอูคูเลเล่

การตั้งเสียงของสาย Ukulele ทั้ง 4 สาย

การเล่น ukulele ให้สนุกสนาน และถูกต้อง เราต้องคอยตรวจสอบเสียงอูคูเลเล่ ของเรา ให้ได้เสียงมาตราฐานสากลอยู่ตลอดเวลานะครับ เวลาไปเล่นกับเพื่อนๆ หรือ ไปแจมกับเครื่องดนตรีชิ้นอื่นๆ ในโลก จะได้ไม่เพี้ยน จนคนอื่นๆ หันมองกันอย่าง งุนงง นะครับผม

ตัวช่วยการตั้งสายแบบออนไลน์
ตัวตั้งเสียงแบบออนไลน์ ด้านล่างนี้ก่อนก็ได้เช่นกันครับ สามารถรองรับทุกรูปแบบของโน๊ต แต่ค่ามาตราฐานสากล จะตั้งสายตามตัวโน๊ตแบบ GCEA ซึ่งเป็นค่ามาตราฐานของตัวช่วยตั้งค่าสายนี้ คุณสามารถเลือกระดับตัวโน๊ต ที่คุณต้องการได้ทางด้านขวามือของตัวช่วยตั้งสาย




Ukulele and Guitar Tunerตัวช่วยตั้งสายแบบพกพา
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับการทำให้เสียง ukulele ของคุณอยู่ในระดับมาตราฐาน ก็คือ Tunerหรือ เครื่องตั้งสายอูคูเลเล่ และควรจะเลือกหาแบบที่พกพาไปไหนมาไหนได้ เพื่อที่จะได้ใช้ช่วยตั้งเสียงได้ทุกที่ ที่ต้องการค่ะ






Tips:แนะนำให้ศึกษาตัวโน๊ตของ ukulele ไว้นะครับเพราะจะทำให้เราเข้าใจและช่วยให้เล่นได้ดีขึ้นมากเลยครับ
อย่างเช่น ในการตั้งสาย นอกจากตั้งสายตามตัวช่วยตั้งนี้แล้ว หากเรารู้จักตัวโน๊ต เราก็สามารถเช็คการตั้งสายของเรา ว่าแต่ล่ะสายมีเสียงโน๊ตที่ถูกต้องหรือไม่
โดยดูได้จาก โน๊ตต่างๆบน finger board ที่อยู่ด้านซ้ายมือนะครับ ซึ่งผมได้นำมาแสดงให้เห็น วิธีการตรวจสอบการตั้งสายของเราไว้ในภาพเล็กที่ด้านขวา นี้ด้วยค่ะ

อย่างที่ทราบกันว่า ตัวโน๊ตของสายแต่ล่ะสาย ก็คือ G C E A นะค่ะ เวลาเราตั้งสาย ก็ขอแค่เพียงเรารู้แค่สายไหนก็ได้เพียงสายเดียว เราก็จะสามารถ ตั้งสายได้ทุกสายค่ะ
ด้วยการเทียบเสียงกันแต่ละสาย เช่น

1. ให้เราตั้งสายที่ 3 โดยดีดสายเปิด (ไม่ต้องกด) ให้เป็นโน๊ต (C) ก่อน
2. ให้มาตั้งสายที่ 4 โดยการดีดสายเปิด (G) เทียบกับ ดีดสายที่ 3 โดยกดในช่อง fret ที่ 7 ซึ่งก็คือ โน๊ต (G) นั่นเองค่ะ ^^
3. ให้มาตั้งสายที่ 2 โดยการดีดสายเปิด (E) เทียบกับ ดีดสายที่ 3 โดยกดในช่อง fret ที่ 4 ซึ่งก็คือ โน๊ต (E) ครับ
4. ให้มาตั้งสายที่ 1 โดยการดีดสายเปิด (A) เทียบกับ ดีดสายที่ 2 โดยกดในช่อง fret ที่ 5 ซึ่งก็คือ โน๊ต (A) ไงค่ะ :-)

เห็นแล้วใช่ม่ะ ว่าง่ายแค่ไหน จะเห็นว่าหากเรารู้จักเสียงโน็ตทุกตัวในแต่ล่ะ fret เราก็จะเข้าใจ ukulele ได้ดีเลยค่ะ ซึ่งตัวโน๊ตก็ไม่ได้ยากค่ะ เพราะมีแค่เสียงโน๊ตหลักๆแค่ 7 ตัวเท่านั้นเองค่ะ
คือ C(โด) D(เร) E(มี)F(ฟา) G(ซอล) A(ลา) B(ที) โดย EกับF และ BกับC จะอยู่ติดกัน แล้วนอกนั้น ก็เป็นการเพิ่มขึ้นหรือลดลงของเสียง โดยเริ่มนับ มาตั้งแต่ fret ที่หนึ่งครับ และใช้วิธีเติม b หรือ # นั่นเองค่ะจำง่ายๆ ถอยลงหนึ่ง fret ก็เติม b เข้าไป, ขึ้นมาหนึ่ง fret ก็เติม # เข้ามา (ดูตัวโน๊ตบน fingerboard จากรูปด้านซ้ายได้เลยค่ะ)

ซึ่งอันนี้เป็นพื้นฐาน ในการจับคอร์ด และการเล่นเพลงต่างๆ ที่มืออาชีพเขาเล่นกันค่ะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น